คลิปการสอน
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย

คลิปพื้นฐานและเทคนิคการเรียน/ทำข้อสอบในแต่ละวิชา
วิชา ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ
 
               
* สำหรับคลิปพื้นฐานและเทคนิคกการเรียนแต่ละวิชา นักเรียนแจ้ง/จองทำคลิปกับคุณครูประจำสาขาวิชาโดยตรง
คลิปการทำข้อสอบโอลิมปิกวิชาการ (สอวน.) ค่าย 1
ปี คณิตฯ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คอมพิวเตอร์ ดาราฯ (ต้น) ดาราฯ (ปลาย) ภูมิศาสตร์
2567
2566

คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ NETSAT
รอบ ภาษาไทย คณิตฯ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา วิทย์/เทคโน ภาษาอังกฤษ
1/68
2/67
1/67
2/66


คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ A-level
ปีสอบ ภาษาไทย คณิตฯ-1 คณิต-2 ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา วิทย์ประยุกต์ สัมคมศึกษา ภาษาอังกฤษ
2568
2567
2566
2565

คลิปเทคนิคการทำข้อสอบสนามสอบ Admission
รอบ BMAT-1 BMAT-2 TGAT/GAT TPAT1/แพทย์ TPAT3/วิทย์ SAT อื่นๆ
2023 * * * * * * *
2022 * *
2021 * *
 




   

คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ O-NET ม.6
รอบ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
2566 * * * *
2565
2564
 




คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ IJSO ม.ต้น (คัดเลือกเข้าค่าย 1)
ปีสอบ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา
2567
2566
2565

คลิปเทคนิคการทำโจทย์ TEDET ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ปี คณิตฯ วิยาศาสตร์
ม.1 ม.2 ม.3 ม.1 ม.2 ม.3
2566
2565
2564
 






คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ O-NET ม. 3
ปีสอบ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
2567 * * * *
2566
2565
 




ระบบเกียรติบัตรสำหรับวิทยากรจัดทำคลิปการสอน
QR Code ยืนยันเกียรติบัตร
หลักการและเหตุผลในการทำคลิปเทคนิคการทำข้อสอบ
ด้วยในช่วงหลังโควิดเป็นต้นมา การเรียนหรือการเตรียมความพร้อมก่อนสอบของนักเรียน (ทั้งการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา, การสอบแข่งขันระดับชาติ/ภูมิภาค หรือแม้แต่การสอบระดับห้องเรียน) นิยมเรียน/เตรียมความพร้อมผ่านการเรียน course online อย่างมาก ถึงแม้จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการซื้อ course ให้ครอบคลุมกับรายวิชา/เนื้อหา หรือสนามสอบต่างๆ แต่นักเรียน/ผู้ปกครองก็ยอมจ่ายเงินทั้ง course ราคาที่เข้าถึงได้ง่าย หรือ course ราคาแพงๆ ก็ตาม

โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการศึกษาด้วยตนเองและเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของนักเรียนให้ทั่วถึง จึงนำข้อสอบสนามต่างๆ จำนวนมากที่จัดเตรียมให้นักเรียนอยู่แล้ว มาให้นักเรียนจัดทำคลิปการสอนและเทคนิคการทำข้อสอบสนามต่างๆ (ตามทิศทางและคุณภาพที่ครูผู้เชียวชาญในแต่ละสาขาวิชากำกับ) ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกฝนแก้โจทย์ปัญหา แสดงความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ ยังเป็นแนวทางการเรียนรู้ให้กับนักเรียนคนอื่นๆ และส่งผลให้นักเรียน/ผู้ปกครองหลายคนประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อ course online อีกด้วย
ถาม-ตอบ : ข้อดีของการทำคลิปการสอน/แนะนำเทคนิคการสอบ
ถาม : เหตุผลในการจัดทำคลิป  
ตอบ : โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ ได้จัดเตรียมคลังข้อสอบจากสนามต่างๆ หลายปี ไว้ให้นักเรียนได้ฝึกฝนอยู่แล้ว จึงเป็นเครื่องอำนวยความสะดวก/แรงสนับสนุนให้นักเรียนจัดทำคลิปได้ง่าย ซึ่งเป็นการฝึกฝนตนเองของนกเรียน  
     
ถาม : เหตุใดจึงให้นักเรียนเป็นผู้ทำคลิปการสอน (ทำไมไม่ให้ครูผู้สอนทำ)  
ตอบ : จากหนึ่งในทฤษฎีการเรียนรู้ของ bloom ที่ว่าเมื่อผู้เรียนทำหน้าที่เป็นผู้สอน/ผู้ถ่ายทอดความรู้เอง จะทำให้ผู้เรียนต้องทำความเข้าใจเนื้อหาที่ถ่ายทอดอย่างลึกซึ้ง เพื่อที่จะถ่ายทอด/สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยิ่งเมื่อถูกกำกับคุณภาพและทิศทางจากครูผู้มีประสบการณ์สูงในรายวิชานั้นๆ จะช่วยให้นักเรียนคนอื่นๆ ได้ใช้ประโยชน์จากการสอนนั้นด้วย อีกทั้งทำให้นักเรียนเข้าใจ/แตกฉานในหัวข้อที่ถ่ายทอดนั้นอย่างดี  
     
ถาม : จะวางใจได้อย่างไรว่าคลิปการสอนของนักเรียนถูกต้องหรือเหมาะสมหรือไม่  
ตอบ : มีการตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสม รวมถึงทิศทางของการสอนจากครูผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ และจะมีการปรับปรุงคลิปจนกว่าจะได้คลิปที่มีคุณภาพตามต้องการ  
     
     

page visited
https://www.free-counters.org